Taxi

10/14/2013

1 Comment

 
Lately andami kong nababasang holdap sa Taxi sa Pilipinas.. at kadalasan, BABAE, ang nabibiktima. Ang mabibigay na payo ko lang sa inyo ay PUTANGINA NIYO, wag kasi kayong maarte sa pagcommute. Medyo bobo din kayo eh. Alam na ngang talamak yung holdapan taxi pa din kayo ng taxi eh kung di ba naman kayo tangat puta ng kalahati diba. 

Yan ang problema sa inyong mga babae. Ang arte niyo kasi. Yung 2 kong recent x grabe sa kaartehan. Tangina hindi makaalis ng bahay ng hindi nagtataxi. Problema nung isa kasi nasanay na na may sariling kotse kaya hindi na marunong sumakay ng public transpo. Hay putanginang mga kaartehan sa buhay yan o. Ang lakas pa ng loob niyo mang away ng driver HOY! Lalake yan! Baka mamaya sapakin ka niyan noh! Reklamo kayo ng reklamo na ayaw kayo suklian, na iniikot ikot kayo kung san san pero taxi pa din kayo ng taxi! Bobo talaga. BOBO.

Pero seryoso tangina, mag bus or magjeep naman kayo. I think mas ok na yung mahipuan or masilipan kesa naman sa nagiisa ka sa loob ng taxi. Di mo alam kung may kasama pala yan na nag aabang sa kanto tapos tututukan ka ng kutsilyo o ng baril. Oo mainit. Oo siksikan. Pero atleast naman nasa madaming tao ka. 65% safe ka. Sa panahon ngayon, ang Taxi, maganda man o panget ang kotse, hindi mo na mapagkakatiwalaan. Sobrang hirap na. Matutong makipagsiksikan, diska diskarte lang yan. Sa Pinas balahura ang mga pasahero kaya makipagbalahuraan na lang din kayo. Walang disi disiplina basta makasakay ok na. 

"Eh paano naman kaming mga night shift?" Oo nga. Paano naman silang mga "call center agents." Ang advice ko pa din talaga eh mag bus o magjeep. Kung di mo kaya edi maghanap ka ng kasama na same ng ruta mo. 

"Eh paano naman kung umuulan?" MAG JACKET KA AT MAG PAYONG. Kung ayaw mo mabasa sapatos mo pwes mag tsinelas ka sa pag alis or ibang sapatos gamitin mo tapos dalhin mo yung extra mo. Matrapik pag umuulan. Tumataas ang metro. Malaki babayaran mo. Ang solusyon? Jeep at Bus. 

Never ko talaga nagustuhan mag taxi kahit kailan. Nagtataxi lang ako kung kasama ko Mama ko, kapag madami kami, or kung maarte/ sobrang arte/ nagiinarte ang Girlfriend ko. Yung huli napipilitan na lang ako kasi "babae" eh. No choice. Ayoko kasing nakikipagusap sa driver, at ayoko ng pinakikinggan nila sa radyo.

Wala naman ako magagawa kung mas gugustuhin niyo pa din magtaxi. Buhay niyo yan eh. Ako nagbibigay payo lang para makaiwas sa holdap/rape. Kung matigas ulo niyo fine. Tangina niyo na lang. Mga Bobo. :)
Trish
10/21/2013 01:19:20 pm

I think this is written not for every women but for the women that you have experienced. Not all women are too 'picky' :) I ride buses, jeepneys and even LRT and MRT everyday!

Also, not all women are evil. :)

Reply



Leave a Reply.