Habang tuloy pa din ako sa paghahanap ng trabaho dito sa abroad, Sinubukan kong kausapin yung mga ina-add ko sa Facebook. Sa kasamaang palad, walang nagrereply. wala, puro "seen" lang. Makikita mo nga na "insert name here" is typing... pero hindi naman pala ikaw yung rereplyan. Putangina eto yung hindi ko maintindihan kadalasan talaga sa mga Babae eh. Tangina, tanggap kayo ng tanggap ng mga friend requests purkit may "mutual" friends kayo pero pag kinausap naman kayo di kayo magrereply. And you call yourselves friendly? Tangina niyo lang ha. Bukod sa hindi na nga kayo magrereply, magrereklamo pa kayo na kesyo binabastos kayo, or niyayaya kayo na makipagkantutan. Eh tanga din naman kasi kayo, wag kasi mag add kung yung lalake mukhang skwater or mukhang busabos. Tsaka sana tignan niyo naman din yung mga pangalan diba. Puta sino bang matino na babaliktarin yung pangalan (i.e. Nosgnis Leugim) or yung may mga "AkoSi_______ or Boss______." Wag lang kasi basta add ng add. Ugaliing kilatisin muna yung Lalake. Tapos ngayon may "following" feature na din yung Facebook. Tangina isa to sa kinaiinisan ko eh, kasi inadd mo nga diba, tapos makikita mo lumitaw sa Newsfeed mo yung babae. Kilig ka naman kasi inadd ka diba? Pero pagvisit mo sa Profile niya, "Add Friend, following." Putanginang puta lang talaga. Bakit ba kasi automatic pag inadd mo bigla na lang mafafollow mo eh. Pakingshet lang eh.

Anyways, napasegway na tayo. Uminit eh. haha. So yun, walang sumasagot sa mga messages ko. Ni-hi, hello wala talaga. Narealize ko na hindi talaga ako marunong makipagusap sa babae. Mambola, mang-uto, manlambing, wala talaga eh. wala akong "moves." Or... hindi lang talaga ako interesting kausapin. I have a friend (tawagin natin siyang FRIEND A) na sobrang sagana sa chiqs. Actually, mga chiqs na yung lumalapit sa kanya eh siya lang tong choosy talaga pagdating sa babae. Ang galing manlandi pero hanggang dun lang. Super duper friendly. I guess kasi talentado eh, bukod dun, Physically fit pa. Ewan ko ba kung ilang babae na nakantot niya sa mga nakikilala niya pero sabi niya ayaw daw niya di daw kasi siya ganon. Knowing him? Hahah eh Tuhog King yun. I have another friend (SI FRIEND B) na isa ding matinik sa chiqs. Andami din niyang nakikilalang babae at nakakausap at 100% nakakantot niya after like a day or 2 or after a week na magkakilala sila. Ang difference naman nila, si other friend ko, hindi fit tulad ni Friend A, pero Singer/Dancer naman siya. at former child actor pala. Siguro ang similarities lang ni Friend A at B eh parehong tsinito. Alam kong isa yun sa mga kinagigiliwan ng mga Pinay eh. Tsinito. Kinaiinggitan ko silang 2. Le Sigh...

Back to me. Tinignan ko sarili ko. Ano bang meron sakin na interesting? Wala kasi talaga. Never ako naging part ng cool society. By that I mean yung pumarty, makipaginuman, at magdrugs. Dahil sa nanggaling ako sa private na catholic school at hiwalay kami sa Girls, hindi ako ganon nakihalubilo sa iba. Kasi nga, hindi ako "cool kids." Simula High School hanggang sa nagtrabaho ako, ang cycle ko is School/Work tapos Bahay. 

Ang simpleng Hi, Hello, kamusta? Pwede ba makipagkaibigan? ay hindi na epektib. Kahit pahabain mo yung message mo na medyo may laman, hindi na din epektib. Ang pa-cool intro na "what's up" wala na din. SO WHAT'S AN EFFECTIVE MESSAGE THEN? If they dont work, ANO? Alangan namang diretsuhin mo si Girl na "kantutan tayo. pwede ka ba?" 

BOING! It hit me. 

Girls will only talk to you kung pogi ka sa picture. Girls will write back kung fit/toned body ka. Girls will respond only if "cool" ka. 

I dont have the 3 factors. No wonder. Pero sa totoo lang, hindi talaga ako marunong lumandi. Kung marunong ako edi hindi sana ako nag de-depress depressan dito sa abroad. Hindi ako emo all day everyday. Hindi ipod/ipad/iphone ang hawak ko kundi dede o pekpek o kamay ng babae. Oo sige nag-a-add, follow ako ng mga Babae pero hanggang dun lang talaga. Alam ko kasi na hindi naman sila makikipagusap sakin kung kakausapin ko. Proven na kasi. Ako malandi? haha. That shit cray. Walang malanding umi-emo, nagdradrama, nadedepress sa Buhay. Masaya ang buhay ng Malalandi kasi nakukuha nila yung gusto nila sa buhay mapa good or bad thing man yan. 

With that being said, I will be forever alone. 



Leave a Reply.